Tin tức

Khởi động căng cơ trước và sau khi tập luyện có thực sự cần thiết ?

Căng cơ hay khởi động trước tập luyện có lợi ích gì ?

Một trong những việc chúng ta thường làm trước khi tập luyện đó là khởi động. Trong từng môn thể thao khác nhau chúng ta sẽ có những cách khởi động khác nhau giả sử nếu đó là bơi nó sẽ khác so với gym, võ, chạy bộ….(Không hoàn toàn nhé). Bước vào phòng tập hay các nơi tập luyện thể thao chúng ta thường thấy mọi người có nhiều kiểu khởi động khác nhau

Các học viên khởi động trước khi tập luyện

Nào là các bài xoay căng giãn cơ cơ bắp, hay có thể là các bài tập cardio nhẹ nhàng như chạy bộ, nhảy dây….Vậy bạn có nên bỏ qua việc khởi động hay căng cơ trước khi tập luyện ?

Tính linh hoạt của cơ bắp

Cơ bắp được cấu tạo từ những sợi cơ bó chặt lại với nhau, thì việc khởi động sẽ làm cho các bó cơ mềm ra và linh hoạt hơn từ đó chúng ta sẽ chuyển động một cách dễ dàng

Thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Nghe có vẻ chả liên quan gì nhưng thật sự khi bạn khởi động các cơ bắp được giãn nở mềm ra giúp các tế bào máu được lưu thông liên tục trong toàn bộ  cơ thể, khi máu lưu thông sẽ mang oxy vào các cơ bắp đồng thời nhịp tim tăng dần giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Tinh thần được cải thiện

Khi máu mang theo oxy đến cơ bắp bạn sẽ cảm nhận được một cảm giác khác trước khi khởi động hay còn được gọi là nóng người một cách tự nhiên nhé không phải là tắm nước nóng đâu, điều này làm cơ thể trở nên ổn định và quen với môi trường bên ngoài dần giúp đầu óc thoải mái hơn trước khi bước vào tập luyện

Thả lỏng sau khi tập luyện vai trò quan trọng khó bỏ qua

Sau các trận thi đấu hay các buổi tập các vận động viên hay các học viên thường sẽ có các hoạt động thả lỏng cơ bắp nhằm phục hồi cơ thể sau thời gian tập luyện vậy việc thả lỏng giúp cơ thể bạn phục hồi những gì ?

 

Các học viên đang thả lỏng cơ bắp sau buổi tập

Đưa nhịp tim trở lại bình thường

Nếu bạn tập luyện các bài tập thiên về kỵ khí (cơ bắp) trong quá trình tập luyện bạn sẽ thấy cơ bắp của bạn to hơn so với bình thường đó là việc máu được tim thúc đẩy bơm về vùng cơ đang tập luyện. Thì việc được thả lỏng giúp giảm việc tim hoạt động nhanh hơn để bơm máu về cơ là việc cần thiết và có lợi cho việc phát triển cơ bắp, ngược lại nếu bạn tập luyện các bài hiếu khí (thể lực) các bài chạy bộ, chạy nước rút…nhịp tim trong tập luyện rất lớn vì lượng oxy ít, đồng thời phải được liên tục bơm giúp cơ thể tập luyện thì việc thả lỏng là rất quan trọng, giúp cơ thể giảm dần trở về trang thái phục hồi.

Giảm đau nhức sau tập luyện

Quá trình tập luyện là quá trình gây áp lực lên cơ thể lên cơ bắp. Từ đó giúp cơ thể tăng dần khả năng chịu đựng đồng thời là phát triển cơ bắp phát triển thể lực giúp tăng nguồn năng lượng sống. Thì khi giãn cơ thả lỏng các nhóm cơ bị co thắt trong quá trình tập luyện sẽ mềm hơn nó giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn thoải mái hơn nhưng đừng quá mức nhé nó sẽ phản tác dụng đồng thời nó còn hỗ trợ một phần cho tốc độ phục hồi nữa đấy !

Cho dù bạn là người mới tập luyện hay đã tập luyện lâu năm như các vận động viên chuyên nghiệp. Họ đều khởi động thả lỏng sau những lần tập luyện hay thi đấu đơn cử như bóng đá trước khi vào sân các cầu thủ sẽ có những bước khởi động quanh sân trước khi thi đấu. Vì vậy đừng nên bỏ qua việc lợi ích cho mình nhé.

 

Thang

Recent Posts

ĐIỀU LỆ GIẢI VÔ ĐỊCH MUAY THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2024

Điều 1: Mục đích - Yêu cầu Mục đích - Chào mừng các ngày Lễ…

2 tháng ago

Khép Lại Giải Vô Địch Muay TPHCM 2023

Kết thúc giải vô địch Muay Thành phố Hồ Chí Minh 2023, đơn vị Quận…

1 năm ago

Gần 200 VĐV tranh tài tại giải Vô địch Muay Thái TP HCM 2023

(NLĐO) - Giải Vô địch Muay TP HCM năm 2023 khởi tranh từ ngày 14…

1 năm ago

Điều Lệ Giải Vô Địch Muay TPHCM 2023

Điều 1: Mục đích – Yêu cầu Mục đích – Chào mừng các ngày Lễ…

1 năm ago

Tổng tiền thưởng 1 tỷ đồng tại Giải Muay Đạt Hòa Championship

Vào ngày 9/4, các võ sĩ Muay TP Hồ Chí Minh đã bước vào các…

1 năm ago

Nguyễn Trần Duy Nhất dự giải muay quốc tế MTGP Vietnam Championship 2023

Võ sĩ hàng đầu Việt Nam Nguyễn Trần Duy Nhất sẽ tham gia tranh tài…

1 năm ago